Trong những ngày qua, hàng ngàn người dân đi tham quan thành phố mới Bình Dương đều hồ hởi, phấn khởi vì họ sắp được chứng kiến lễ khởi động xây dựng, phát triển thành phố mới Bình Dương và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Nhiều người dân và DN khá bất ngờ trước tòa nhà uy nghi, hoành tráng, hiện đại, đó là Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh.
Tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh |
Tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh được khởi công vào tháng 11-2010, cao 104,3m, bao gồm 2 tầng để xe, 20 tầng lầu, tầng kỹ thuật, mái và bãi đáp trực thăng; tổng diện tích sàn không kể không gian mở là 104.416,8m2. Tòa nhà gồm 2 tháp A và B, cùng 6 công trình riêng biệt khác dành cho các cơ quan Trung ương cao từ 4 đến 5 tầng; nhà khách, trung tâm hội nghị quốc tế tiêu chuẩn 4 sao… hiện đại, uy nghi, tráng lệ.
Cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2014, Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh là nơi làm việc của các cơ quan của Đảng, chính quyền, đoàn thể và các cơ quan của tỉnh như Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân, Bảo hiểm xã hội, Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Dương, Kho bạc Nhà nước tỉnh… tạo thành quần thể phức hợp được kết nối với các trường đại học, bệnh viện, khu công nghiệp, khu dân cư. Mặt chính của tòa tháp hướng ra hồ nước với quảng trường nhân dân có sức chứa 10.000 người. Tòa nhà là tác phẩm đoạt giải nhất cuộc thi quốc tế về thiết kế đô thị do Tỉnh ủy, UBND tỉnh phát động và đã được Hội đồng Kiến trúc sư Việt Nam chính thức bình chọn khi đưa vào sử dụng ngày 20-2. Hiện nay, công tác di dời của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể vào tòa nhà hiện đại, thân thiện với người dân đang khẩn trương, gấp rút từng giờ, từng ngày.
Trong các cuộc họp triển khai kế hoạch công tác phục vụ lễ khởi động xây dựng, phát triển thành phố mới Bình Dương và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh gần đây, lãnh đạo tỉnh đã khẳng định, Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh sẽ trở thành biểu tượng cho sự phát triển của Bình Dương trong kỷ nguyên mới, tạo bước đột phá của chính quyền tỉnh với sự tập trung tất cả các loại hình dịch vụ và công nghệ cao, giúp người dân, DN tiếp cận dễ dàng hơn với một nền quản lý hành chính thân thiện, hiệu quả, tạo bước đột phá mạnh mẽ của chính quyền tỉnh trong công cuộc CCHC, tiến tới một nền hành chính minh bạch, nhanh chóng, hiện đại, là nhân tố thúc đẩy mạnh mẽ cho các hoạt động kinh tế, giao lưu quốc tế thời hội nhập.
Trung tâm hành chính mở
Một trong những điểm nổi bật nhất là toàn bộ khu tầng trệt 2 tòa nhà A, B rộng 4.000 m2 được bố trí cho các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế trung tâm hành chính mở của tỉnh rất hiện đại, thân thiện với người dân, giúp cho nhân dân và tổ chức không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần, bảo đảm tính nền nếp, trật tự, an toàn, văn minh và hiện đại.
Dự kiến, toàn bộ khu tầng trệt 2 tòa nhà đều được bố trí thành khu hành chính mở thân thiện với cơ sở vật chất hạ tầng hiện đại. Cán bộ, công chức (CBCC) của hơn 20 sở và tương đương, các chi cục và tương đương sẽ mặc áo dài đối với nữ, áo sơ mi, thắt cà vạt đối với nam để phục vụ người dân, DN. CBCC được trang bị các trang thiết bị cần thiết, hiện đại phục vụ cho công việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, phục vụ nhu cầu của nhân dân, DN nhanh chóng, hiệu quả.
Tại cuộc họp ngày 10-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã lưu ý các sở, ban, ngành, lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – TNHH Một thành viên (Becamex IDC) phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị tốt cho buổi lễ khởi động xây dựng, phát triển thành phố mới Bình Dương và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh diễn ra vào ngày 20-2 tới. Trong đó cần lưu ý đến công tác chuẩn bị đón khách tham quan, hướng dẫn khách tham quan; công tác trao giấy phép đầu tư, khen thưởng DN xuất sắc, cũng như các công tác phân luồng giao thông, y tế, phòng cháy chữa cháy, bảo đảm an ninh trật tự để buổi lễ diễn ra thành công. Các sở, ban, ngành cần chuẩn bị chu đáo cho công tác di dời theo kế hoạch đề ra. |
Theo quy trình, khu hành chính mở của tỉnh sẽ có quy trình tiếp nhận hồ sơ gọn nhẹ, nhanh chóng và hiệu quả. Sau khi người dân vào khu tầng trệt tòa nhà sẽ được tiếp tân hướng dẫn đến nơi bốc số thứ tự, sau đó nộp hồ sơ vào bàn tiếp nhận theo thứ tự và nhận kết quả hồ sơ. Trong quá trình ngồi chờ, người dân, DN được tiếp cận với hệ thống máy vi tính trang bị sẵn để tra cứu thông tin, đọc các văn bản liên quan đến thủ tục, xem báo chí và tivi giải trí. Trong 2 khu vực tầng trệt của 2 tòa nhà còn có nơi phục vụ tư vấn pháp lý miễn phí, photocopy và 2 căng-tin phục vụ món ăn nhẹ và nước uống cho người dân và DN. Ngoài ra, người dân và DN có thể tra cứu tình trạng hồ sơ của mình thông qua mật mã hồ sơ một cách tiện lợi, hiệu quả.
Trung tâm hành chính mở thật sự là nơi thân thiện với người dân, DN, bởi ngoài việc được CBCC phục vụ ân cần, chu đáo thông qua hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, người dân còn được ngồi chờ trong một môi trường làm việc thân thiện với những ô kính thông suốt, gần gũi giữa CBCC với người dân, DN, không còn khoảng cách. Bên cạnh đó, đội ngũ CBCC trực tiếp giải quyết hồ sơ tại khu vực tầng trệt cũng sẽ tiếp đón người dân, DN với thái độ ứng xử thân thiện, được giám sát bằng hệ thống camera hiện đại để tránh những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, làm trái quy định chung của từng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Đây là mô hình CCHC thân thiện nhất từ trước đến nay của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và tổ chức khi có nhu cầu tiếp xúc với các cơ quan để thực hiện các thủ tục hành chính.
HỒ VĂN – Báo Bình Dương.